Những thời điểm mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ bú sữa

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhưng trong những trường hợp dưới đây, các bà mẹ nên nhớ tuyệt đối không cho trẻ bú sữa mẹ.


Những thời điểm mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ bú sữa


Sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Sữa mẹ giúp trẻ phát triển toàn diện và chứa kháng thể giúp trẻ chống lại bệnh tật khi còn non nớt. Ngoài ra, sữa mẹ còn giúp giảm tỉ lệ đột tử ở trẻ sơ sinh, giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim cho trẻ sau này.

Nuôi con bằng sữa mẹ thì người mẹ cũng nhanh chóng lấy lại được vóc dáng thon gọn, giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, thậm chí giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.


Tốt như vậy, nhưng trong những trường hợp sau các bà mẹ tuyệt đối không được nuôi con bằng sữa mẹ.

Về phía mẹ

1. Mẹ mắc các bệnh truyền nhiễm

Nếu mẹ mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV, lao phổi, nhiễm khuẩn bạch cầu, viêm phổi... thì không nên cho con bú để tránh cho con khỏi nhiễm bệnh từ mẹ.

Vì bệnh lao phổi lây lan rất nhanh qua đường hô hấp. Nếu bé tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh thì khả năng lây nhiễm lao phổi từ mẹ là rất cao. Những bệnh như HIV, nhiễm khuẩn bach cầu..., mầm bệnh sẽ từ sữa mẹ truyền sang cho bé.

Do vậy, nếu mẹ bị các bệnh trên, nên cho trẻ dùng sữa công thức thay cho sữa mẹ.


Mẹ mắc các bệnh truyền nhiễm như lao phổi, HIV... nên cho trẻ dùng sữa công thức thay cho sữa mẹ

  • Những điểm mua máy hâm sữa chính hãng và giá cả chuẩn nhất.

2. Mẹ mắc các bệnh viêm nhiễm cấp tính

Nếu mẹ mắc các bệnh như cảm, sốt, tiêu chảy, quai bị... đang phải uống thuốc để điều trị thì cần tạm dừng cho con bú. Vì những loại thuốc này sẽ được chuyển hóa một phần vào sữa mẹ, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nếu bú vào.

3. Mẹ bị tiểu đường

Mẹ bị tiểu đường cũng không nên cho con bú vì lượng đường cao trong sữa mẹ sẽ khiến tụy của trẻ phải làm việc nhiều hơn bình thường để sản sinh thêm lượng insulin hỗ trợ chuyển hóa lượng đường dư thừa đó. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển bình thường của trẻ.

4. Mẹ đang điều trị ung thư

Những loại thuốc trong quá trình điều trị ung thư của mẹ sẽ vào cơ thể trẻ thông qua sữa mẹ. Từ đó gây cản trở cho quá trình phân chia tế bào, vô cùng có hại cho trẻ nhỏ.


5. Mẹ đang điều trị i-ốt phóng xạ

Chất i-ốt này có thể từ sữa mẹ truyền sang em bé, từ đó làm rối loạn chức năng tuyến giáp của trẻ. Sau khi hết thời gian điều trị bằng i-ốt phóng xạ, mẹ cũng cần phải kiếm tra lại mức độ phóng xạ. Nếu an toàn mới được tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ.

6. Mẹ nghiện rượu, thuốc lá

Nếu mẹ nghiện rượu, thuốc lá hoặc các chất kích thích khác thì cũng tuyệt đối không được cho con bú. Bởi khi đó, một lượng chất kích thích đã được chuyển hóa vào sữa mẹ. Bú phải sữa này, trẻ dễ bị rối loạn tâm lý, sinh lý, thận yếu, xương biến dạng, thậm chí chậm phát triển, thính giác kém.

7. Mẹ bị áp xe vú

Hiện tượng áp xe vú là do tuyến vú bị nhiễm khuẩn. Nếu cứ tiếp tục cho con bú khi bị áp xe vú sẽ là trẻ bị nhiễm khuẩn từ sữa mẹ, ảnh hưởng nặng nề tới hệ tiêu hóa còn non nớt của bé.


Về phía trẻ

Nếu trẻ đang mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh như rối loạn chuyển hóa axit amin, rối loạn chuyển hóa chu trình urê, rối loạn chuyển hóa axit hữu cơ... thì không nên bú mẹ. Trong thực tế, đã có rất nhiều trẻ sơ sinh tử vong ngay sau khi bú mẹ vì mắc phải hiện tượng rối loạn chuyển hóa bẩm sinh.

Hiện tượng rối loạn chuyển hóa bẩm sinh xuất hiện là do di truyền hoặc do đột biến nhiễm sắc thể. Để phát hiện kịp thời hiện tượng này ở trẻ, khi mang thai, các bà mẹ cần thăm khám định kỳ và khám sàng lọc sau sinh.

Nếu trẻ được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh thì sau khi sinh ra, trẻ cần được đưa đến khu điều trị đặc biệt để lọc máu, tuyệt đối không cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa ngoài.

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc trẻ, nếu thấy trẻ có hiện tượng ngủ li bì, vàng da, co giật, vệ sinh có mùi khét, nồng giống mùi đường cháy thì cần đưa tới bệnh viện ngay.
Những thời điểm mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ bú sữa Những thời điểm mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ bú sữa Reviewed by Unknown on 20:09 Rating: 5