Dịch sốt xuất huyết ngày càng báo động đặc biệt ở trẻ nhỏ

Ngày 29/3/2017, bé Nguyễn Yến N, 7 tháng tuổi, nhà ở xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang được mẹ đưa vào bệnh viện vì sốt 4 ngày.


Dịch sốt xuất huyết ngày càng báo động đặc biệt ở trẻ nhỏ


Mẹ em cho biết bé T bị sốt rất cao, kèm theo tiêu phân lỏng, mua thuốc uống chỉ giảm chút ít rồi sốt lại, nên vội đưa vào bệnh viện. 


Bác sĩ khám thấy em đã giảm sốt nhưng lừ đừ, mạch ở cổ tay khó bắt, da nổi bông đỏ, nên chuyển nằm cấp cứu với chẩn đoán là sốc sốt xuất huyết Dengue ngày thứ 4. Sau ba ngày điều trị em khỏe, bú mạnh.



Đối với trẻ nhũ nhi dưới 12 tháng tuổi khi mắc sốt xuất huyết thì khó chẩn đoán hơn là trẻ lớn do các triệu chứng ban đầu thường giống với bệnh khác như sốt kèm theo ho, sổ mũi, tiêu chảy…nên khi phát hiện ra thì bé đã nặng rồi. 

  • Những điểm mua máy hâm sữa chính hãng và giá cả chuẩn nhất.

Ngoài ra do đặc điểm sinh lý của lứa tuổi này: tỉ lệ nước trong cơ thể chiếm một tỉ lệ lớn của trọng lượng cơ thể và nhu cầu nước tối thiểu hàng ngày tương ứng lớn hơn; chức năng hệ tim mạch và thận còn đang tiếp tục phát triển và ít khả năng thích ứng với các rối loạn; cuối cùng là thành mao mạch tăng tính thấm nhiều hơn so với trẻ lớn và người lớn, do đó trẻ nhũ nhi dễ bị rối loạn chức năng tim mạch sớm và dễ quá tải dịch truyền hơn trẻ lớn và người lớn.

Kết quả hình ảnh cho dich-sot-xuat-huyet-ngay-cang-bao-dong-dac-biet-o-tre-nho

Để hạn chế tỉ lệ tử vong của bệnh sốt xuất huyết nhũ nhi thì chúng ta cần phải chẩn đoán sớm, điều trị đúng, và chăm sóc điều dưỡng kịp thời. 


Về chuyên môn, các bé càng nhỏ tuổi khi mắc bệnh sốt xuất huyết thì bệnh càng nhẹ nếu bị nhiễm virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết lần đầu tiên. Và sau đó một thời gian nếu bé có bị nhiễm lại một lần nữa thì bé sẽ gặp nguy hểm vì có khả năng bệnh sốt xuất huyết sẽ chuyển nặng như sốc trụy tim mạch, rối loạn đông máu gây xuất huyết, suy các tạng… 

Hình ảnh có liên quan

Tuy nhiên, ở một số bé khác mặc dù bị nhiễm virus sốt xuất huyết lần đầu tiên nhưng bệnh trầm trọng ngay lần đầu đó luôn, đó là do trong cơ thể của bé có sẳn kháng thể do mẹ truyền sang lúc mang thai, như trường hợp bé N.


Bệnh sốt xuất huyết hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy bà con mình cần cảnh giác phòng bệnh là chính, nhất là trong mùa mưa thất thường như hiện nay, bằng cách tránh cho các cháu bị muỗi đốt, khi bé sốt cao trên hai ngày thì phải đưa cháu đến cơ sở y tế khám bệnh ngay.
Dịch sốt xuất huyết ngày càng báo động đặc biệt ở trẻ nhỏ Dịch sốt xuất huyết ngày càng báo động đặc biệt ở trẻ nhỏ Reviewed by Unknown on 01:03 Rating: 5